การดูสุขภาพด้านจิตใจของเราขณะทำงานจากที่บ้าน

ขณะนี้เราต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ในประเทศไทยอีกครั้ง และหลายคนต้องทำงานจากที่บ้าน สิ่งสำคัญคือเราต้องใช้เวลาในแต่ละวันเพื่อดูแลสุขภาพด้านจิตใจของเราเช่นกัน เพราะกิจวัตรประจำวันของเราอาจก่อให้เกิดความทุกข์ นอกจากนั้นเรามีช่วงเวลาในการติดต่อกับเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานน้อยลง ซึ่งอาจทำให้เกิดความเครียดและความวิตกกังวลขึ้นได้

ในขณะที่เรายังคงต้องป้องกันตัวเองจากการสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด-19 การเว้นระยะห่างทางสังคมไม่ได้หมายถึงการปลีกตัวออกจากสังคม วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยจัดการสุขภาพด้านจิตใจของคุณขณะทำงานจากที่บ้าน

· สร้างพื้นที่ในการทำงานโดยเฉพาะ เช่น ใกล้กับปลั๊กไฟ และจุดที่คุณสามารถเก็บเครื่องใช้ในการทำงานไว้ใกล้ ๆ

· สร้างตารางประจำวันและการทำงานให้สมดุล และทำให้เป็นกิจวัตร

· ออกกำลังกายวันละ 20-30 นาที

· ใช้เครื่องมือดิจิทัลในการติดต่อสื่อสาร: หมั่นติดต่อกับครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน ผ่านเครื่องมือดิจิทัล ในช่วงพักเบรค

· ดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรง: โดยให้คำมั่นสัญญาที่จะมีสุขภาพดีอยู่เสมอ ด้วยการรับประทานอาหารที่ดี ล้างมือบ่อยๆ และนอนหลับให้เพียงพอ

· รับข่าวสาร: ติดตามข้อมูลข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้อยู่เสมอ เช่น องค์การอนามัยโลก (WHO)

สิ่งสำคัญคือ ต้องจำไว้ว่าไม่ว่าสถานการณ์ของคุณจะเป็นอย่างไร มันอาจเป็นเรื่องยากที่จะรักษาทัศนคติเชิงบวกในขณะที่ทำงานจากที่บ้านในสถาณการณ์ปัจจุบัน และอาจเป็นเรื่องยากในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรของบริษัท ที่ กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ทีมทรัพยากรบุคคล ของเราทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานจะมีช่วงเวลาได้หยุดพักในแต่ละวัน และจัดระเบียบการทำงานที่บ้านได้ตามต้องการ ซึ่งทางบริษัทฯ ยังจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ รวมถึงหลักสูตรการเรียนรู้ เกี่ยวกับการจัดการสุขภาพจิต ศิลปะบำบัด และโยคะ

นอกจากนี้ กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ยังสนับสนุนให้พนักงานใช้ประโยชน์จากโปรแกรมความช่วยเหลือพนักงาน (EAP) ซึ่งพวกเขาสามารถให้คำปรึกษาและการบำบัดได้ฟรี และเป็นความลับทั้งทางโทรศัพท์หรือการให้คำปรึกษาทางวิดีโอ

ผลกระทบของความเหงาและความโดดเดี่ยวไม่ควรเกิดขึ้น หมั่นพูดคุยติดต่อกันขณะอยู่ที่บ้าน และจำไว้ว่าพวกเขาก็ต้องการคุณเช่นกัน