พฤติกรรมต้องใส่ใจคนวัยเกษียณ

“คำว่าแก่...พูดเบาๆ ก็เจ็บ” ประโยคชวนเห็นใจที่บอกความรู้สึกได้ตรงใจคนวัยเกษียณได้ดีที่สุด เพราะเมื่อถึงวัยที่จะได้หยุดพักจากการทำงานหนักและภาระต่างๆ เพื่อจะมีความสุขในช่วงบั้นปลาย ในขณะที่ปัจจัยหลายอย่างในชีวิตเพียบพร้อม “สุขภาพ” กลับเป็นสิ่งที่ดูแลได้ยากขึ้น และอาจทำให้เวลาของความสุขหมดลงได้อย่างไม่คาดฝัน
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโรคภัยไข้เจ็บที่ทยอยมารายงานตัวให้เห็นในช่วงวัยเกษียณ มักมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ผ่านมาของแต่ละคน จนได้มีการค้นพบวิธีแก้ไขที่ต้นเหตุ โดย นพ.บุญชัย อิศราพิสิษฐ์ ออกมาเป็นกฏการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต 10 ข้อ ดังนี้
5 ข้อต้องทำ
1. ทานผักและผลไม้สดให้ได้ครึ่งหนึ่งของมื้ออาหาร ลดอาหารจำพวกแป้ง ทานข้าวกล้องแทน (อายุ 30 ปี: 2 ทัพพี, อายุ 40 ปี: 1 ทัพพีครึ่ง, อายุ 50 ปี: 1 ทัพพี, อายุ 60 ปีขึ้นไป: ครึ่งทัพพี)
2. อัพเดทข้อมูลการดูแลสุขภาพและความรู้อื่นๆ ที่ตัวเองสนใจ ฝึกตัวเองให้มีความสุขกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา
3. ออกกำลังกายวันละ 30 นาที เช่น เดินเร็วหรือแกว่งแขน พอให้เหงื่อออก ช่วยลดการทำงานของไต
4. นอนหลับอย่างน้อย 4 ชั่วโมง โดยเฉพาะช่วง 4 ทุ่มถึงตีสอง เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายหลั่งโอร์โมนเมลาโตนินบังคับให้ง่วงนอนและหลับเพื่อให้ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมนซ่อมแซมร่างกาย
5. มีจินตนาการเชิงบวก คิดแต่เรื่องที่บวกและทำแต่เรื่องที่ดี
5 ข้อต้องห้าม
1. เลิกกินนมวัวมากินนมถั่วเหลืองแทน ให้ร่างกายได้รับโปรตีนจากธัญพืช ลดสาเหตุของโรคภูมิแพ้
2. ลดการบริโภคน้ำตาล เพราะร่างกายคนมีน้ำตาลในเลือดเพียงครึ่งช้อนชา และสามารถผลิตน้ำตาลได้เพียงพอแล้ว
3. เน้นกินปลา หอย กุ้งแทนเนื้อสัตว์ (ที่เลี้ยงลูกด้วยนม) เพราะย่อยยากและโดนฉีดสารเร่งโตหรือสารเร่งเนื้อแดงที่ตกค้างมาสู่คนกิน
4. งดไขมันทรานส์ หรือไขมันที่ผ่านความร้อนแล้ว ควรหันไปบริโภคไขมันดิบ เช่น น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าวแทน
5. ไม่มองโลกในแง่ร้าย คิดลบ คิดเรื่องที่ไม่ดี
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำ ถ้าเราควบคุมโรคภัยไข้เจ็บได้ตั้งแต่ต้นเหตุ ก็ไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองและเสียเวลาไปกับการรักษา เท่านี้คุณก็จะได้ใช้เวลาความสุขกับคนที่รักอย่างมีคุณภาพไปอีกนานเท่าที่ใจต้องการ

ข้อมูลอ้างอิงจาก: นพ.บุญชัย อิศราพิสิษฐ์ แพทย์ผุ้มีประสบการณ์ตรงกับโรคร้ายเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตนเองทั้งโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและโรคตับอักเสบ ผู้เขียนหนังสือชุดพิชิตโรคร้าย...โดยไม่ใช้ยา

แบบประกันชีวิตที่แนะนำ

ประกันเกษียณอายุ | PR60

กรุงไทย-แอกซ่าสินเกษียณ (PR60) คืนกําไรชีวิตหลังเกษียณอายุ
ตอบทุกความต้องการเพื่อการเกษียณอายุ จากการทํางานหนักตลอดระยะเวลา 30-40 ปีที่ผ่านมาทุกคนต้องการจะมีชีวิตใน บั้นปลายที่สุขสบายได้ใช้ชีวิตอย่างที่ตัวเองตั้งใจและมีความสุขกับครอบครัว อันเป็นที่รักในวัยเกษียณ แต่จะมีสักกี่คนที่ทําได้ตามที่ใจต้องการ

    สิทธิประโยชน์

  • อุ่นใจด้วยเงินคืนท่ีเพิ่มข้ึนทุกปี โดยเริ่มต้น ณ สิ้นปีที่ 2 ด้วยอัตราปีละ 0.1% ของจํานวนเงิน เอาประกันภัย และเพิ่มขึ้นทุกปี ด้วยอัตราปีละ 0.1% ไปจนถึง 1% หลังจากนั้นรับ 1% ของจํานวนเงินเอาประกันภัยไปจน กระทั่งอายุ 59 ปี
  • มั่นใจวัยเกษียณ ด้วยเงินก่อน ณ อายุ 60 ปี ซึ่งข้ึนอยู่กับอายุรับประกันภัย เพื่อ เป็นของขวัญเริ่มต้นวัยเกษียณให้กับตัวคุณ
  • พิเศษเงินป็นผล* ท่านมีสิทธิได้รับผลประโยชน์เพิ่มเติมจากเงินปันผล ณ วันครบ กําหนดสัญญา สูงสุด 18%* ของจํานวนเงินเอาประกันภัย