บริหารสุขภาพจิตอย่างไรให้ได้ผลดีทั้งงานและเงินในช่วง Covid-19

อัศวินคงไม่ปฏิเสธนะว่าตั้งแต่เกิดโควิดขึ้นมาจนมาถึงวันนี้ เชื่อว่าใครหลายคนก็คงจะเหน็ดเหนื่อยและเต็มไปด้วยความกังวลทั้งเรื่องงานและเรื่องเงิน จนส่งผลกระทบสู่สุขภาพจิตกันแบบรู้ตัวบ้างไม่รู้ตัวบ้าง บางคนรู้สึกตัวอีกทีก็จากการถูกทักว่าดูผอมโทรมลงไปหรือไม่ก็คุณภาพงานที่ทำนั้นต่ำกว่ามาตรฐาน นี่จึงเป็นที่มาที่อัศวินอยากชวนทุกคนมาบริหารสุขภาพจิตให้ดีขึ้นทั้งเรื่องงานและเรื่องเงินกันด้วยวิธีคิดและวิธีทำ 4 แบบที่ทุกคนทำได้แน่นอน

การจดบันทึกเพื่อเช็คอารมณ์และความคิดของตัวเองผ่าน Morning Page

เวลาในยามเช้าเป็นเวลาแสนสำคัญเพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นของวันใหม่ และการจะเริ่มต้นให้วันนี้เป็นวันที่ดีก็หนีไม่พ้นการบริหารความคิดและอารมณ์ของตัวเองให้มั่นคงก่อนต้องออกไปเผชิญปัญหามากมายในการทำงานนั่นเอง โดยหนึ่งในวิธีที่อัศวินจะมาแนะนำก็คือ Morning Page หรือการเขียนสิ่งที่ตัวเองรู้สึกนึกคิดหลังตื่นนอนทันที

ซึ่งวิธีนี้มาจากคุณ Julia Cameron โดยเธอมีอาชีพเป็นศิลปินและได้ถ่ายทอดวิธีนี้ผ่านหนังสือ The Artist’s Way นั่นเอง ซึ่งหลังจากที่คุณ Julia ได้ทดลองทำการเขียนสิ่งที่ตัวเองรู้สึกแล้วก็พบว่า วิธีนี้ได้ช่วยระบายสิ่งที่เธออัดอั้นอยู่ในความคิดได้ดี และทำให้เกิด Unlock Creativity และเกิด Flow State ในการทำงานได้เป็นอย่างดี และเธอก็ยังแนะนำอีกด้วยว่าควรที่จะลองตื่นขึ้นมาเขียนทุกวัน และหลังจากนั้นสัก 3-4 วัน ค่อยเปิดกลับไปอ่านเพื่อพิจารณาความรู้สึกนึกคิดของตัวเองทีนึงก็เป็นการพัฒนาตัวเองอีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน

การทำบันทึกรายรับรายจ่าย ช่วยดูภาพรวมทั้งข้าวของที่ซื้อมาและค่าใช้จ่าย

เมื่ออารมณ์นิ่งจากการทำ Morning Page รายการต่อไปที่อัศวินอยากจะแนะนำและคิดว่าทุกคนต้องทำเป็นอย่างยิ่ง นั่นคือการทำบันทึกรายรับรายจ่ายที่เสมือนเป็นคัมภีร์ทำนายอนาคตการเงินของเราได้เลยว่าจะรุ่งหรือจะร่วง

แม้หลายคนอาจสะดวกจดมือหรือทำผ่านโปรแกรมแอพพลิเคชั่นใดๆ ก็ได้ แต่ขอให้ทำ แถมยิ่งใส่รายละเอียดไปด้วยจะยิ่งดี เพราะบันทึกรายรับรายจ่ายนี้นอกเหนือจากเรื่องตัวเลขแล้ว ยังสามารถบอกภาพรวมพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราทั้งเรื่องกิน อยู่ และเที่ยวได้ และจากข้อมูลทั้งหมดสามารถสะท้อนรายละเอียดต่อเรื่องสุขภาพของในวันข้างหน้าของเราได้ด้วย เห็นไหมว่าบัญชีรายรับรายจ่ายมีดีมากกว่าที่เราคิดจริงๆ นะ

การหัดคิด Worst Case Scenario เพื่อรองรับความเสี่ยงด้านงานและเงิน

เมื่อบริหารอารมณ์กับแผนการเงินเริ่มนิ่งขึ้นแล้ว การจัดการความเสี่ยงที่จะไม่ให้กระทบกับชีวิตเราอีกวิธีหนึ่งที่อัศวินอยากแนะนำมากๆ ก็คือเทคนิคการหัดคิด Worst Case Scenario หรือให้คิดถึงสถานการณ์ที่ย่ำแย่ที่สุดที่มีโอกาสเกิดขึ้นในชีวิตเรา

หลายคนบอกว่านี่มันคือการคิดลบ (Negative Thinking) ไปหรือเปล่า จริงๆ ก็ไม่เชิง แต่วัตถุประสงค์จริงๆ คือการบริหารความเสี่ยงกับความไม่แน่นอนในอนาคต เช่น หากวันนี้เราตกงานขึ้นมาเงินจะพอใช้หรือเปล่า หรือหากวันนี้คนในครอบครัวป่วยหนักและต้องใช้เงินก้อนใหญ่ เรามีเพียงพอที่จะช่วยเหลือไหม หรือแม้แต่คำถามในอนาคตว่า ถ้าเราเป็นโสดตลอดชีวิต! เราจะจัดการกับชีวิตตัวเองอย่างไรให้อยู่อย่างมีความสุขในบั้นปลาย

การตั้งคำถามในแบบที่เราไม่เคยจินตนาการมาก่อนก็จะช่วยอุดช่องว่างของความเสี่ยงด้วยการคิดแผนมารองรับต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้อย่างไม่ตกใจจนเกินไป หากใครที่ยังไม่เคยใช้วิธีนี้อัศวินขอแนะนำให้ลองตั้งคำถามที่ไม่เคยคิดไว้สักครั้งแล้วเราจะรู้ว่ามีหลายอย่างบนโลกนี้ที่เป็นไปได้และเราก็ไม่ควรประมาทจริงๆ

การบริหารความสัมพันธ์กับครอบครัวและเพื่อนฝูง

บริหารแผนการเพื่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้นทั้ง 3 ข้อแล้วทั้งเรื่องของอารมณ์ การเงิน และความเสี่ยง ข้อสุดท้ายแม้อ่านแล้วดูเป็นเรื่องพื้นฐานแต่อยากบอกว่าสำคัญมากๆ นั่นก็คือการบริหารความสัมพันธ์กับครอบครัวและเพื่อนฝูง ซึ่งเรื่องนี้เคยมีการวิจัยเกี่ยวกับความสุขในชีวิตของมนุษย์มาแล้วจากคุณ โจนาธาน เฮดต์ ศาสตราจาร์ยด้านจิตวิทยาชาวอเมริกัน

ซึ่งเขาได้เขียนหนังสือที่ชื่อว่า The Happyness Hypothesis และพบว่า การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในครอบครัวหรือคนที่เรารักคือปัจจัยสำคัญของการมีความสุขในชีวิต แน่นอนว่าการบริหารความสัมพันธ์ที่ดีย่อมส่งผลให้เกิดสุขภาพจิตที่ดี รวมถึงมิติด้านอื่นๆ ของชีวิตด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกำลังใจในการทำงาน และคุณค่าของการใช้ชีวิตอยู่ และจำเป็นอย่างยิ่งต่อสถานการณ์โควิดในเวลานี้

แม้เราจะบริหารสุขภาพจิตได้ดีแล้วจากคำแนะนำของอัศวิน แต่สุดท้ายอัศวินคิดว่าเราก็สามารถป้องกันความเสี่ยงอีกทางหนึ่งด้วยประกันสุขภาพ iHealthy จากกรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลแบบเหมาจ่าย ครอบคลุมทุกความต้องของสุภาพ และยังคุ้มครองผู้เอาประกันภัยกรณีเจ็บป่วยจากไวรัสโคโรนา (Covid-19)ซึ่งหากใครสนใจสามารถติดต่อสอบถามที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ได้ที่ โทร 1159 หรือทางเว็บไซต์https://ktaxa.live/ihealthy-cs-121