ระวัง! ร่างกายจะพัง เพราะกินอาหารเสริมผิดๆ

อาจเป็นเพราะชีวิตอันเร่งรีบและไลฟ์สไตล์แบบคนเมือง ที่เป็นเหตุให้ใครหลายคนละเลยเรื่องอาหารการกิน จนต้องหันมาพึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อทดแทนสารอาหารที่ไม่เพียงพอในแต่ละวัน แต่รู้ไหมคะว่า การบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ อาจไม่ใช่ทางลัดสำหรับสุขภาพที่ดีอย่างที่เราเข้าใจกันก็ได้ มิหนำซ้ำยังอาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างที่เราคาดไม่ถึงอีกด้วย อันดับแรก เรามาดู…

2 ความเสี่ยงที่เกิดจากการกินอาหารเสริมผิดๆ
การกินอาหารเสริมเป็นเวลานานๆ หรือกินโดยขาดความรู้ อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ 2 ประการ

1. โรคกำเริบ การกินอาหารเสริมโดยขาดความรู้ อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะกับคนที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เนื่องจากอาหารเสริมบางชนิดไม่ถูกกับโรคบางโรค เช่น โสม ไม่เหมาะกับคนที่เป็นความดันโลหิตสูง เพราะทำให้เส้นเลือดบีบตัวแรงขึ้น น้ำมันปลา ไม่เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน เนื่องจากทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น หรืออาหารเสริมแบบชงละลายน้ำในปริมาณมากและอาหารโซเดียมสูง ไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคหัวใจ เพราะทำให้ประสิทธิภาพของหัวใจด้านขวาทำงานด้อยลง จนเกิดอาการขาบวมได้

2. สะสมในร่างกาย การกินอาหารเสริมเพื่อบำรุงร่างกายเป็นเวลานาน อาจมีความเสี่ยงที่อาหารเสริมเหล่านั้นเข้าไปสะสมในร่างกาย จนเกิดเป็นอันตรายได้ เช่น อาหารเสริมช่วยผิวขาว ในระยะยาวอาจส่งผลต่อตับ ซ้ำร้ายทำให้เส้นเลือดไม่แข็งตัว และเลือดออกตามผิวหนังได้ด้วย หรือแม้แต่วิตามินซี แม้ดูเผินๆ เหมือนไม่อันตราย เพราะสามารถละลายน้ำได้ แต่มีการศึกษาพบว่า การได้รับวิตามินซีในปริมาณมากกว่า 1 กรัมต่อวัน อาจทำให้เกิดนิ่วในไตได้ เนื่องจากมีการขับวิตามินซีออกทางปัสสาวะในรูปออกซาเลตและกรดยูริกมากกว่าปกติ

วิธีเสริมความงาม, บำรุงสมองและลดน้ำหนักโดยไม่ต้องพึ่งอาหารเสริม
ยุคนี้เทรนด์สุขภาพกำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรือการหันมากินอาหารที่มีอยู่ในธรรมชาติโดยตรง ซึ่งนับเป็นอีกทางเลือกที่ปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่าพึ่งอาหารเสริม แถมยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย

1. เสริมความงาม ผู้หญิงหลายคนชอบกินอาหารเสริมเครื่องดื่มที่ผสมคอลลาเจน หรือไม่ก็กินวิตามินซีครั้งละมากๆ เพื่อบำรุงผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่ง แต่จริงๆ แล้วเราไม่จำเป็นต้องกินอาหารเสริมเหล่านี้เลย แค่เลือกกินอาหารเสริมจากธรรมชาติเหล่านี้
- สารพฤกษเคมี ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ดูเปล่งปลั่ง สามารถหาได้จากลูกพรุน ลูกเกด บลูเบอร์รี่ และกระเทียม
- วิตามิน ช่วยสร้างความแข็งแรงของเซลล์และช่วยสร้างคอลลาเจน สามารถหาได้จากน้ำมันจากธัญพืช และถั่วเปลือกแข็ง
- คอลลาเจน ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ผิวหนัง สามารถหาได้จากปลาและถั่วเปลือกแข็ง เช่น เฮเซลนัท วอลนัท
- กลูตาไทโอน ช่วยต้านการเกิดออกซิเดชันในร่างกาย และช่วยซ่อมแซมดีเอ็นเอในร่างกาย สามารถหาได้ในเนื้อสัตว์ ผักใบเขียวและสมุนไพรบางชนิด เช่น อบเชย

2. บำรุงสมอง ส่วนใหญ่เราได้รับสารอาหารบำรุงสมองอยู่แล้วจากอาหารในแต่ละมื้อ แต่สำหรับคนที่ต้องการบำรุงสมองมากเป็นพิเศษ อาจเลือกกินอาหารจากธรรมชาติเหล่านี้
- เลซิทิน ช่วยบำรุงเซลล์ประสาท ทำให้การทำงานของระบบประสาทให้ดีขึ้นสามารถหาได้จากข้าวสาลี ถั่วเหลือง ถั่วลิสง และข้าวโพด
- ไนอะซิน ช่วยให้ชีวเคมีในสมองทำงานเป็นระบบมากขึ้น สามารถหาได้จากรำข้าว จมูกข้าวสาลี และถั่วเหลือง
- โอเมก้า 3 ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในหลอดเลือดสมอง สามารถหาได้จากปลาสวาย ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลากะพง

3. ลดน้ำหนัก หลายคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักมักเลือกกินอาหารเสริมเพื่อช่วยในการเผาผลาญ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว การยับยั้งชั่งใจในการกินและการออกกำลังกายนั้นมีส่วนสำคัญมากกว่า แต่สำหรับใครที่ต้องการตัวช่วย สามารถเลือกกินสารอาหารจากธรรมชาติได้เช่นเดียวกัน
- ไรโบฟลาวิน ช่วยเผาผลาญไขมันโดยตรง สามารถหาได้จากจมูกข้าวสาลี รำข้าว โยเกิร์ต อะโวคาโด
- ไฟเบอร์ ช่วยกระตุ้นให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น และยังช่วยขัดขวางการดูดซึมไขมันและคลอเลสเตอรอลสามารถหาได้จากถั่วชนิดต่างๆ ลูกพรุนอบแห้ง ส้ม และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
- คาร์นิทีน ช่วยเผาผลาญไขมันให้เป็นพลังงานสำหรับกล้ามเนื้อในร่างกาย จึงช่วยให้น้ำหนักลดลงได้ สามารถหาได้จากปลาค้อด อะโวคาโด ขนมปังโฮลวีท และหน่อไม้ฝรั่ง

4. ชะลอวัย ความเสื่อมของวัยเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนหันมากินอาหารเสริม ความจริงแล้วสารอาหารเหล่านี้สามารถหาได้ง่ายๆ จากอาหารธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น
- แคลเซียม ช่วยสร้างกระดูกให้แข็งแรงและช่วยควบคุมการทำงานของชีวเคมีในร่างกาย เช่น การยืดหดของกล้ามเนื้อ การควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ สามารถหาได้จากกุ้งแห้ง งาดำคั่ว ผักโขมและถั่วเหลือง
- ไลโคปีน ช่วยต่อต้านการเกิดโรคเรื้อรังชนิดต่างๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็ง สามารถหาได้จากมะเขือเทศ ฝรั่ง ส้ม แตงโม ช่วยให้ร่างกายสดใส ผิวพรรณเปล่งปลั่ง
- โคเอนไซม์คิวเทน ช่วยในการเร่งปฏิกิริยาการเผาผลาญพลังงาน เป็นสารแอนติออกซิแดนต์ ชะลอการเกิดริ้วรอยและความเสื่อมสภาพของผิวหนังตามกาลเวลา สามารถหาได้จากปลาซาร์ดีน และถั่วลิสงหมัก

ในเมื่อธรรมชาติมีดีอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นเลยที่เราต้องเสียเงินเสียทอง หรือเสี่ยงไปกับการกินผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร…ทางที่ดี มาลองปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ตัวเองเพื่อสุขภาพที่ดีกันดีกว่านะคะ

แบบประกันชีวิตที่แนะนำ

ประกันสุขภาพ | iHealthy

ประกันสุขภาพ iHealthy ที่สุดของแผนประกันสุขภาพ คุ้มครอง ครอบคลุมทุกความต้องการ ทุกท่ี ทุกเวลา

    สิทธิประโยชน์

  • ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน แบบเหมาจ่ายสูงสุดรวมทุกความคุ้มครอง ไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อปี
  • ใส่ใจการดูแลรักษาโรคมะเร็ง และโรคไต ด้วยความคุ้มครอง การล้างไต และการทําเคมีและรังสีบําบัด สําหรับผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน
  • ดูแลว่าที่คุณแม่อย่างห่วงใย ด้วยความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสําหรับการตั้งครรภ์ และการคลอดบุตร รวมถึง ภาวะแทรกซ้อนก่อนและหลังการคลอดบุตร พร้อมทั้งค่าหออภิบาลทารกแรกเกิด

ประกันโรคร้ายแรง | iCare

นิยามใหม่กับแผนประกันโรคร้ายแรง

ที่ให้ความคุ้มครองเต็มเหนี่ยวถึง 100 อาการ ครอบคลุมทุกระยะโรคร้าย และให้คุณเคลมได้หลายครั้งรวมสูงสุดถึง 6 เท่าของจำนวนเงินเอาประกันภัย แถมยังมั่นใจได้ว่าความคุ้มครองของคุณจะไม่สูญหายแม้ยามเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง

    สิทธิประโยชน์

  • คุ้มครอง 100 โรค ครอบคลุมทุกระยะ
  • จะเคลมหลายครั้งก็ยังไหว เพราะความคุ้มครองเราให้สูงสุดถึง 5 เท่า
  • เพิ่มความคุ้มครองอีก 10 โรคสำหรับสมาชิกตัวน้อย (รวมคุ้มครองสูงสุด 6 เท่าสำหรับเด็กอายุ 1 เดือน - 18 ปี)