แนะนำ อาหารสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อสุขภาพ ร่างกายแข็งแรงในช่วง COVID-19

ในช่วงที่โรค Covid-19 ยังระบาด นอกจากการใส่แมสก์ ล้างมือให้สะอาด และหลีกเลี่ยงแหล่งชุมชนแล้ว การรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยลดอัตราเสี่ยงในการติดโรค ซึ่งอาหารการกินนั้นเป็นส่วนสำคัญของการดูแลสุขภาพ วันนี้เราขอแนะนำอาหารที่มีสรรพคุณช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้

5 อาหารเสริมภูมิต้านทานในช่วง COVID-19

1.กลุ่มผลไม้ตระกูลเบอร์รี

ไม่ว่าจะเป็นบลูเบอร์รี ราสป์เบอร์รี แครนเบอรี่ เชอรี่ สตรอว์เบอร์รี กูสเบอร์รี มัลเบอรี่ที่นอกจากจะรสชาติอร่อยแล้ว ยังมีรสหวานอมเปรี้ยวนิดๆ ทานแล้วสดชื่นเป็นที่สุด แถมยังมีวิตามินซี วิตามินอี โฟลิก แคลเซียม เซเลเนียม เบต้าแคโรทีนและไบโอฟลาโวนอยด์ (วิตามินพี) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย บำรุงผิวพรรณ ช่วยการมองเห็น ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย มีประโยชน์ต่อระบบการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง

2.กลุ่มผักผลไม้สีส้ม สีเหลือง

ได้แก่ ฟักทอง แคร์รอต มะละกอสุก แคนตาลูป สัปปะรด มะม่วง แตงโม และผักใบเขียว ผักผลไม้เหล่านี้มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดด้วยกัน ที่โดดเด่น ได้แก่ แคโรทีนอยด์ ไบโอฟลาโวนอยด์ วิตามินซี ซึ่งเกี่ยวข้องกับสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ลดโอกาสในการเกิดโรคมะเร็ง และสารแคโรทีนอยด์ในผักและผลไม้เหล่านี้ยังเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ซึ่งช่วยในการมองเห็น และส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายในการตอบสนองต่อการติดเชื้อต่าง ๆ

3.กลุ่มธัญพืช

ได้แก่ ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ลูกเดือย งาดำ เป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ให้ไขมันต่ำ พลังงานสูง ร่างกายสามารถเอาไปใช้ได้ทันที อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มีสารต้านอนุมูลอิสระ กรดฟีโนลิก วิตามินบี และอี ธัญพืชมีประโยชน์ในการช่วยลดการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือด ลดการเกิดมะเร็ง ลดการเกิดโรคเบาหวานและช่วยควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งยังมีข้อมูลว่าช่วยลดการเสียชีวิตจากโรคทางเดินหายใจ และโรคติดเชื้ออีกด้วย อีกทั้งธัญพืชยังมีแร่ธาตุ ได้แก่ เซเลเนียมเป็นส่วนประกอบ ซึ่งเกี่ยวข้องในการต้านอนุมูลิสระและช่วยการทำงานของภูมิคุ้มกันของร่างกาย

4.กลุ่มผลไม้ตระกูลซิตรัส หรือผลไม้รสเปรี้ยว

ได้แก่ มะนาว เลมอน ส้มโอ องุ่น เกรปฟรุต ส้มชนิดต่าง ๆ นอกจากรสชาติเปรี้ยวอมหวานที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังมีสารอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยการทำงานระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ตั้งแต่เริ่มต้นที่มีเชื้อโรคเข้ามาสู่ร่างกายไปจนถึงช่วยส่งเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาวในการทำลายเชื้อโรค และการสร้างแอนติบอดิของร่างกาย นอกจากนี้ผลไม้ที่ไม่มีรสเปรี้ยวและผักบางชนิดก็มีวิตามินซีสูงเช่นกันได้แก่ มะละกอ มะม่วง แอปเปิล บร็อคโคลี่ เคล พริกไทย เป็นต้น

5.พืชตระกูลถั่ว

ได้แก่ ถั่วและเมล็ดพืชต่าง ๆ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมพิสตาชิโอ นมวอลนัท ล้วนแต่มีโปรตีนสูง อีกทั้งมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งเป็นไขมันชนิดดีเป็นส่วนประกอบ มีวิตามินบี โฟเลต พืชตระกูลถั่วมีประโยชน์ในการลดไขมัน เป็นผลดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด อีกทั้งยังประกอบได้ด้วยแร่ธาตุอื่นๆ ได้แก่ แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ซึ่งช่วยในเรื่องของกระดูกอีกด้วย คนที่แพ้แล็กโทสในนมวัวก็สามารถดื่มนมประเภทนี้ได้เช่นกัน

นอกจากจะทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทำให้ร่างกายแข็งแรงตามที่กล่าวไปนี้แล้ว การปรับสัดส่วนอาหารให้สมดุลครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อวัน และหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารเค็ม อาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันและน้ำตาล ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้ร่างกายแข็งแรงปลอดภัยจากโรคภัยต่าง ๆ รวมถึงโรค COVID-19 อีกด้วย

ตรวจสอบความถูกต้องของบทความโดย พญ. ปฐวี บุญตานนท์ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ รพ. สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

แหล่งที่มาของข้อมูล:

• โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

• กรมอนามัย

• โรงพยาบาลเปาโล

• คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่