กินอย่างไร…ให้ “ดีต่อใจ”

โรคหัวใจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทยในทุกปี ดังนั้นมาดูแลหัวใจให้ดีกันเถอะครับ เพราะหัวใจเป็นอวัยวะที่ทำงานอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนเราหลับหรือตื่น จะเป็นตอนตกหลุมรักหรือตอนอกหัก ถ้าหัวใจเราเจ็บช้ำกันมามากพอแล้ว ถึงเวลาซักทีที่เราจะกินอาหารให้ตรงใจ เพื่อสุขภาพที่ดีไปตลอด มาดูกันดีกว่าว่าอะไรที่กินแล้วช่วยบำรุงหัวใจของเราให้แข็งแรงบ้าง

1.กระเทียม

สารในกระเทียมทำให้เส้นเลือดมีความยืดหยุ่นและลดแรงดันโลหิตนอกเหนือจากนี้กระเทียมยังต่อต้านการเกิดมะเร็งและทำให้ระบบทางเดินหายใจดีขึ้น แต่ก็ควรระวังเรื่องการกินกระเทียมมากเกินไปก็ก่อให้เกิดลมหายในที่มีกลิ่นกระเทียมไปด้วย

2.มะเขือพวง

ผักที่เต็มไปด้วยไฟเบอร์ซึ่งสามารถช่วยดูดซึมไขมันในอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยจับไขมันอิ่มตัว (ไขมันอันตราย) และช่วยขับออกจากร่างกาย โดยระบบขับถ่าย มะเขือพวงยังมีวิตามินซีสูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงด้วย จึงช่วยกำจัดของเสียออกจากระบบทางเดินอาหารได้เร็วขึ้นและช่วยลดการสะสมของของเสียในร่างกาย การศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่าใยอาหารในมะเขือพวงทำให้ลำไส้ดูดซึมแป้งและน้ำตาลที่ย่อยแล้วได้ช้าลง จึงเป็นการช่วยไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเร็วเกินไป ทำให้ควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวานได้

3.พืชตระกูลถั่ว (เช่น ถั่วแดง, ถั่วเขียว, ถั่วเหลือง และถั่วขาว)

จากการศึกษาพบว่าผู้ที่กินถั่วเป็นประจำจะมีระดับของโคเลสเตอรอลน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้กิน และลดอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจด้วย พืชตระกูลถั่วพวกนี้ประกอบไปด้วยไฟเบอร์สูงซึ่งช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ พืชตระกูลถั่วนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ และ มะเร็งต่อมลูกหมากด้วย

4.หัวหอม

หัวหอมประกอบไปด้วยสารต่อต้านมะเร็งหลายชนิด และมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ (Saponin) สูง หัวหอมช่วยทำความสะอาดเลือด, ช่วยลดระดับของแอลดีแอล โคเลสเตอรอลซึ่งเป็นโคเลสเตอรอลตัวที่ไม่ดีเป็นตัวที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้หัวหอมยังช่วยทำให้ระบบทางเดินหายใจมีสุขภาพที่ดีขึ้น ช่วยรักษาโรคหอบ, โรคทางเดินหายใจ, ภูมิแพ้ และที่สำคัญ คือ ช่วยรักษาเบาหวานให้ระดับน้ำตาลคงที่

5.ปลาแซลมอน

งานวิจัยของคณะสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่าผู้ที่กินอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 ที่มีอยู่ในปลาทะเล/อาหารทะเลเป็นประจำ สารโอเมก้า-3 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองและหัวใจทำให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่นลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

6.ชาเขียว

ประกอบด้วยสารฟลาโวนอยด์ (Flavonols) หรือ คาทาชิน (Catechins) ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ชนชาติที่มีการดื่มชามายาวนานนั้นมักพบว่าประชากรจะมีอายุโดยเฉลี่ยยืนยาวกว่าผู้ที่อยู่ในกลุ่มของชนชาติที่ไม่นิยมดื่มชา มีผลการศึกษาจาก องค์การอนามัยโลก ระบุว่าชาเขียวช่วยในการลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก ลดระดับโคเลสเตอรอลและควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด อีกทั้งชาเขียวมีหน้าที่จะช่วยลดการเกิดโรคหัวใจโดยเฉพาะหัวใจวายและเส้นหลอดเลือดสมองแตก

7.ถั่วอัลมอนด์

เป็นถั่วประเภทถั่วเปลือกแข็งซึ่งให้คุณค่าสารอาหารต่อร่างกายแตกต่างจากถั่วประเภทคลุมดินอย่างถั่วเหลือง ถั่วเขียว ฯลฯ และอัลมอนด์ยังถูกจัดให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะคุณประโยชน์ของอัลมอนด์มีมากมาย ในเมล็ดอัลมอนด์อุดมไปด้วยกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (Monounsaturated Fatty Acid) และกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (Polyunsaturated Fatty Acid) ซึ่งช่วยเพิ่มระดับแอชดีแอล (High-Density Lipoproteins) หรือไขมันดี และช่วยลดระดับแอลดีแอล (Low-Density Lipoproteins) หรือไขมันตัวที่ไม่ดี สมาคมโรคหัวใจแห่งประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่าการกินถั่วอัลมอนเพียง 1 กำมือต่อวันทุกวันจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

8.อะโวคาโด (avocado)

สารที่มีอยู่ในอะโวคาโด สามารถช่วยลดโคเลสเตอรอลและป้องกันหลอดเลือดไม่ให้เกิดการอุดตันทำให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่นเนื่องจากมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวพันธะเดี่ยวอยู่สูง และสารสำคัญอีกตัวที่มีอยู่ในอะโวคาโดชื่อว่า กลูทาไทโอน (Glutathione) ซึ่งสามารถช่วยจับกับสารพิษที่เป็นตัวก่อให้เกิดมะเร็งกว่า 30 ชนิด และขณะเดียวกันก็ช่วยตับขจัดของเสียจำพวกสารเคมี และโลหะหนัก นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Michigan ในสหรัฐอเมริกา พบว่า ในผู้สูงอายุที่กินอาหารที่มีสาร กลูทาไทโอน สูง จะมีสุขภาพที่ดีกว่าผู้ที่ไม่ได้กินและมีอัตราการเกิดโรคหัวใจที่น้อยกว่า อย่างน้อย 30% เลยล่ะ

รู้แบบนี้แล้วต้องไปหาอาหารเหล่านี้มากินเพื่อบำรุงหัวใจแล้วล่ะครับ แม้ว่าจะไม่ช่วยให้หายช้ำใจ แต่ยังไงช่วยให้หัวใจแข็งแรงพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปได้ดีอย่างแน่นอน หรือถ้าหัวใจดีอยู่แล้วการกินให้หัวใจแข็งแรงและอยู่กับเราไปอีกยาวนานนั้นก็เป็นเรื่องที่ควรทำด้วยนะ เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นมาแล้วจะมานั่งถามกันว่าทำประกันสุขภาพที่ไหนดีให้ถูกต้องโดนใจในตอนที่สายไปแล้ว ก็ไม่คุ้มนะครับ

แบบประกันชีวิตที่แนะนำ

ประกันโรคร้ายแรง | iCare

นิยามใหม่กับแผนประกันโรคร้ายแรง

ที่ให้ความคุ้มครองเต็มเหนี่ยวถึง 100 อาการ ครอบคลุมทุกระยะโรคร้าย และให้คุณเคลมได้หลายครั้งรวมสูงสุดถึง 6 เท่าของจำนวนเงินเอาประกันภัย แถมยังมั่นใจได้ว่าความคุ้มครองของคุณจะไม่สูญหายแม้ยามเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง

    สิทธิประโยชน์

  • คุ้มครอง 100 โรค ครอบคลุมทุกระยะ
  • จะเคลมหลายครั้งก็ยังไหว เพราะความคุ้มครองเราให้สูงสุดถึง 5 เท่า
  • เพิ่มความคุ้มครองอีก 10 โรคสำหรับสมาชิกตัวน้อย (รวมคุ้มครองสูงสุด 6 เท่าสำหรับเด็กอายุ 1 เดือน - 18 ปี)

ประกันคุ้มครองตลอดชีพ | iProtect S

ส่งต่อทุกความห่วงใย ด้วยการสร้างความมั่นคงทางการเงิน...

เริ่มสร้างกองมรดกตั้งแต่วันนี้ ผ่านประกันชีวิต iProtect S เพื่อส่งต่อทุกความห่วงใย ให้กลายเป็นความมั่นคงทางการเงินเป็นมรดกจากรุ่นสู่รุ่น

    สิทธิประโยชน์

  • ความคุ้มครองสูง ถึง 31 เท่า ตั้งแต่วันแรกที่คุณจ่ายเบี้ย*
  • สร้างมรดกหลักล้าน ด้วยเบี้ยประกันภัยเพียง 88 บาท ต่อวัน*
  • จ่ายเบี้ยประกันภัยสั้น เพียง 10 ปีแต่ คุ้มครองถึงอายุ 85 ปี