เคล็ดลับการนอน สำหรับคนหลับยาก!

รู้มั้ยครับว่าการนอนหลับให้สนิทและเพียงพอตลอดคืนนั้นมีผลต่อสุขภาพมากเลยทีเดียวนะ จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of Clinical Sleep Medicine ระบุว่า คนที่นอนน้อยกว่า 4 ชั่วโมงหรือนอนมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อคืนเป็นประจำ อาจมีอายุสั้นกว่าคนที่นอนหลับปกติ คือ 6-8 ชั่วโมง และคนที่นอนไม่เพียงพอเป็นเวลานาน อาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือดหรือโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดเมื่ออายุมากขึ้น แต่บางครั้งเป็นเพราะต้องทำงานดึกหรือเข้าสังคมจนระบบเวลานอนรวน ทำให้นอนไม่ค่อยหลับแล้วล่ะก็ นี่คือเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายและสนิทยิ่งขึ้น

1.ทำจิตใจให้สงบ

งดคิดเรื่องเครียดก่อนนอน ความเครียดจะทำให้คุณนอนไม่หลับ หรืออาจจะหลับแต่หลับไม่สนิท เพราะในขณะที่คุณมีความเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียด(Cortisol) ออกมาซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะไปกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัวและทำให้นอนไม่หลับ ถ้าเป็นไปได้ให้สวดมนต์นั่งสมาธิก่อนนอน เพราะจะช่วยให้จิตใจสงบและปล่อยวาง ทำให้คุณนอนหลับได้สนิทมากขึ้น

2.ไม่ควรกินอาหารก่อนนอน

เวลาที่เรานอนนั้นระบบย่อยอาหารก็ยังคงทำงานอยู่ การที่เรากินอาหารแล้วเข้านอนเลย จะทำให้ระบบย่อยนั้นทำงานหนักในขณะที่ร่างกายต้องการพักผ่อน ดังนั้นในมื้อเย็นจึงไม่ควรกินอาหารที่หนักท้องจนเกินไป แต่ควรกินอาหารที่ย่อยง่ายและไม่มีรสจัด อย่างเช่น สลัด ผลไม้ หรือซุปต่างๆ และไม่ควรกินเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก จะได้ไม่อึดอัดเวลาเข้านอนและยังทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่อีกด้วย

3.ออกกำลังกาย

คำแนะนำคือให้ออกกำลังกายอย่างน้อย 30-45 นาทีต่อวัน ไม่ว่าจะเป็นการคาร์ดิโอ เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิก ฯลฯ หรือจะเป็นการยกน้ำหนักเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อก็ตาม การออกกำลังกายนั้นจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนสร้างความสุขออกมา(Endorphin) ซึ่งนอกจากช่วยลดความเครียดแล้ว ยังทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลายได้ดีเยี่ยม คุณจะหลับง่ายขึ้นเมื่อหัวถึงหมอนเลยล่ะ

4.กำจัดสิ่งรบกวน

ห้องนอนคือห้องที่คุณจะต้องใช้พักผ่อนอย่างสงบ จึงไม่ควรมีทีวีหรือคอมพิวเตอร์เปิดอยู่ในห้อง เพราะมีงานวิจัยของโรงพยาบาล Brigham and Women’s Hospital (BWH) ในสหรัฐอเมริกา ระบุว่าแสงจากอุปกรณ์เหล่านี้จะไปกระตุ้นฮอร์โมนความเครียด(Cortisol) ทำให้ร่างกายตื่นตัว ดังนั้นควรปิดไฟและอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงสมาร์ทโฟนและแท็บแล็ตด้วย เพื่อให้ห้องนอนมืดสนิท เป็นการเตรียมตัวเข้าสู่การนอนหลับที่ดีมากอย่างหนึ่งเลยทีเดียว

5.เข้านอนให้เป็นเวลา

กำหนดเวลาเข้านอนและตื่นนอนให้เหมือนเดิมทุกวัน เพื่อที่ร่างกายจะได้ชินกับเวลานอนและคุณยังสามารถที่จะจัดระเบียบเวลาของตัวเองได้ง่ายมากขึ้นด้วย แต่หากว่ามีความจำเป็นที่ทำให้ต้องเลื่อนเวลาออกไปแล้วล่ะก็ ไม่ควรเลื่อนเกิน 1 ชั่วโมง เพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอแล้ว และยังทำให้ระบบเวลาในร่างกายเสียอีกด้วย

เป็นอย่างไรบ้าง? เพียงทำแค่ 5 ข้อง่ายๆ แบบนี้ทุกวันจะทำให้การนอนหลับนั้นเป็นเรื่องง่ายไปเลยล่ะครับ การพักผ่อนอย่างเพียงพอนั้นจะทำให้เราสุขภาพดีมาจากภายใน และยังทำให่สมองปลอดโปร่งได้ในทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนหรือการทำงานก็สามารถทำได้ดียิ่งขึ้น ยิ่งถ้าฝึกให้เป็นนิสัยมาตั้งแต่เด็กๆ หรือเริ่มทำตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รับประกันได้เลยว่าสุขภาพจะต้องดีเยี่ยมและอายุยืนแน่นอน

แบบประกันชีวิตที่แนะนำ

ประกันสุขภาพ | iHealthy

ประกันสุขภาพ iHealthy ที่สุดของแผนประกันสุขภาพ คุ้มครอง ครอบคลุมทุกความต้องการ ทุกท่ี ทุกเวลา

    สิทธิประโยชน์

  • ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน แบบเหมาจ่ายสูงสุดรวมทุกความคุ้มครอง ไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อปี
  • ใส่ใจการดูแลรักษาโรคมะเร็ง และโรคไต ด้วยความคุ้มครอง การล้างไต และการทําเคมีและรังสีบําบัด สําหรับผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน
  • ดูแลว่าที่คุณแม่อย่างห่วงใย ด้วยความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสําหรับการตั้งครรภ์ และการคลอดบุตร รวมถึง ภาวะแทรกซ้อนก่อนและหลังการคลอดบุตร พร้อมทั้งค่าหออภิบาลทารกแรกเกิด

ประกันคุ้มครองชีวิตและโรคร้ายแรงตลอดชีพ | iShield

โรคร้าย ควบคุมไม่ได้ แต่ “ความสุข” คุณปกป้องได้

iShield ยืดเวลาแห่งความสุข ไม่หยุดไปกับโรคร้าย ทางเลือกใหม่ที่จะช่วยปกป้องความสุขของคุณและครอบครัวจากภัยโรคร้ายแรง

วางแผนรับมือตั้งแต่วันนี้ อย่าปล่อยให้โรคร้ายแรงทำลายชีวิตคุณ

เพราะโรคร้ายเกิดขึ้นได้แบบไม่คาดฝัน โดยที่คุณอาจไม่รู้ตัว และใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด

หากไม่มีการเตรียมพร้อมรับมือใด ๆ อาจทำให้ความสุขทั้งหมดของชีวิตต้องหยุดลง

    สิทธิประโยชน์

  • ชำระเบี้ยสั้น เบี้ยประกันคงที่ตลอดสัญญา
  • 70 โรคร้ายแรงที่ไอชิลด์คุ้มครองทั้งระยะเริ่มต้นและระยะรุนแรง
  • เบี้ยประกันภัยในส่วนคุ้มครองชีวิตสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ (ตามเงื่อนไขของกรมสรรพากร)