ตลาดแรงงานเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การที่บริษัทเอกชนมีสวัสดิการสุขภาพที่ดีให้กับพนักงานแบบเรา ๆ ก็จะช่วยให้พนักงานมีกำลังใจและร่างกายที่แข็งแรงพร้อมรับมือกับการทำงาน และการร่วมพัฒนาบริษัทให้เติบโต ซึ่งการที่บริษัทหลาย ๆ ที่มีการเติบโตนั้นก็อาจจะเป็นหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เช่นกัน และเมื่อเศรษฐกิจดีกำลังซื้อก็อาจจะมากขึ้น ผลกำไรของบริษัทก็มีโอกาสได้มากขึ้น และจะวนกลับมาเป็นผลตอบแทนให้พนักงานได้อีกด้วย ซึ่งสวัสดิการสุขภาพที่บริษัทส่วนใหญ่นั้นมีจะมาในรูปแบบของ “ประกันกลุ่ม” ที่มีข้อดีมากมาย และยังมีสวัสดิการสุขภาพอื่น ๆ ที่น่าสนใจ สำหรับแรงงานที่กำลังมองหางานหรือเจ้าของบริษัทที่กำลังมองหาสวัสดิการสุขภาพให้พนักงาน เราและสวัสดิการสุขภาพอื่น ๆ ที่บริษัทควรมีจะมีอะไรบ้างมาฝากกัน
โดยก่อนที่เราจะไปดูว่ามีสวัสดิการสุขภาพพนักงานอะไรที่บริษัทควรมีกันบ้างนั้น เราข้อพาไปดูประโยชน์ของการมีสวัสดิการสุขภาพแบบเจาะลึกรายข้อ เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพมากขึ้นกันก่อน
ประโยชน์ของสวัสดิการสุขภาพพนักงาน
● ร่างกายแข็งแรง การทำงานดีขึ้นตามไปด้วย การมีสวัสดิการสุขภาพให้พนักงานช่วยไม่เพียงแค่ช่วยให้พนักงานมีสุขภาพกายแข็งแรง แต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานด้วย เมื่อพนักงานได้รับการดูแลด้านสุขภาพอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสุขภาพประจำปีด้วยสิทธิ์ประกันกลุ่ม หรือมีกิจกรรมออกกำลังกายร่วมกัน จะช่วยให้พนักงานแข็งแรง ลดอัตราการลาป่วย และลดความเครียดในระยะยาว ส่งผลให้พนักงานพร้อมปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
● สุขภาพกายและใจที่ดี ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน สุขภาพกายและใจของพนักงานเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี การมีพนักงานที่สุขภาพแข็งแรงและมีจิตใจที่แจ่มใส จะทำให้ทุกคนรู้สึกดีต่อกัน มีความกล้าในการสื่อสารกันอย่างดี ส่งผลให้การทำงานเป็นทีมมีประสิทธิภาพมากขึ้น และอาจทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ด้วย
● พนักงานพร้อมทุ่มเทให้กับองค์กรที่ดูแลพนักงานเป็นอย่างดี การดูแลพนักงานอย่างครบถ้วนและใส่ใจในสวัสดิการด้านต่าง ๆ จะทำให้พนักงานรู้สึกถึงคุณค่าและความสำคัญในองค์กร การมอบสวัสดิการที่ดี เช่น การประกันสุขภาพ วันหยุดพักผ่อนที่เพียงพอ และการพัฒนาทักษะในการทำงาน เป็นการแสดงให้เห็นว่าองค์กรใส่ใจและห่วงใยพนักงานในทุกด้าน เมื่อพนักงานรู้สึกว่าตนได้รับการดูแลอย่างดี เขาก็จะมีแรงจูงใจและความตั้งใจในการทำงานมากขึ้น พร้อมทุ่มเททั้งเวลาและความสามารถให้กับองค์กร ส่งผลให้องค์กรมีความเจริญก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในระยะยาว
● ช่วยดึงดูให้คนอยากมาร่วมงานมากยิ่งขึ้น ส่งผลต่อศักยภาพของบริษัทไปพร้อมกัน องค์กรที่มีสวัสดิการดีและใส่ใจพนักงาน มักเป็นที่ต้องการของผู้สมัครงานที่มีศักยภาพสูง สวัสดิการที่ครอบคลุมและใส่ใจพนักงาน เช่น การสนับสนุนการทำงานแบบ work life balance การพัฒนาทักษะ และความก้าวหน้าในสายอาชีพ ล้วนเป็นปัจจัยที่ช่วยดึงดูดให้คนเก่ง ๆ มาร่วมงาน เมื่อองค์กรมีบุคลากรที่มีคุณภาพ จะทำให้องค์กรสามารถพัฒนาได้ยาวนาน
จากประโยชน์ที่เราได้กล่าวไปข้างต้นนั้น จะเห็นได้ว่าการมีสวัสดิการสุขภาพให้พนักงานนั้นดีกับธุรกิจและอาจขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้จริง ๆ ซึ่งสวัสดิการสุขภาพพนักงานควรมีอะไรบ้าง เราไปดูกัน
5 สวัสดิการสุขภาพพนักงานควรมีอะไรบ้าง
1. ประกันสุขภาพ หรือ ประกันกลุ่ม
ประกันสุขภาพเป็นหนึ่งในสวัสดิการที่พนักงานมองหามากที่สุด โดยเฉพาะในปัจจุบันที่คนทำงานให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความมั่นคงในชีวิต การมีประกันสุขภาพหรือประกันกลุ่มจะช่วยให้พนักงานรู้สึกมั่นใจในเรื่องการรับมือกับค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดทางสุขภาพ นอกจากการรักษาพยาบาลทั่วไปแล้ว ประกันนี้ยังครอบคลุมไปถึงการเข้ารักษาในโรงพยาบาล การผ่าตัด หรือการรักษาโรคร้ายแรง ทำให้พนักงานไม่ต้องกังวลเรื่องภาระค่าใช้จ่าย และสามารถมุ่งมั่นกับการทำงานได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น สวัสดิการนี้จึงเป็นสิ่งที่ทุกบริษัทควรมี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดผู้สมัครที่มีคุณภาพเข้ามาทำงานในองค์กร
วันลาป่วยและวันลาคลอดเป็นสิ่งจำเป็นที่กฎหมายกำหนดอยู่แล้ว แต่บริษัทที่มีความยืดหยุ่นและให้ความสำคัญในเรื่องนี้มากขึ้น ด้วยการให้ใช้สิทธิ์ลาป่วยโดยไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ หรืออนุญาตให้ลาป่วยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต เช่น ความเครียดและภาวะวิตกกังวล ก็จะช่วยให้คนสนใจมากขึ้น สำหรับวันลาคลอดบางองค์กรมีการเพิ่มสวัสดิการให้กับคุณพ่อเพื่อให้สามารถช่วยดูแลครอบครัวในช่วงเวลาสำคัญได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการให้สวัสดิการลาที่น่าสนใจแบบนี้ไม่เพียงแค่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของบริษัท แต่ยังช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของพนักงานและครอบครัวของพนักงานได้อีกด้วย
3. ค่าดูแลหรือไปพบจิตแพทย์
การดูแลสุขภาพจิตกลายเป็นเรื่องสำคัญในสังคมปัจจุบัน ถ้าองค์กรมีให้สวัสดิการด้านนี้ให้จะเป็นองค์กรต้องการของพนักงานรุ่นใหม่ได้อย่างดี เพราะการมีบริการพบจิตแพทย์หรือการให้คำปรึกษาด้านจิตใจจะช่วยให้พนักงานสามารถรับมือกับความเครียดและความวิตกกังวลที่เกิดจากการทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่พนักงานเผชิญกับภาวะหมดไฟและภาวะซึมเศร้า
4. ตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนประจำปี
การตรวจสุขภาพประจำปีและการฉีดวัคซีนเป็นอีกหนึ่งสวัสดิการที่หลายองค์กรมอบให้กับพนักงาน การตรวจสุขภาพประจำปีช่วยให้พนักงานสามารถรับรู้ถึงสถานะสุขภาพของตนเองและป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ทันท่วงที ส่วนการฉีดวัคซีนประจำปีก็เป็นการป้องกันโรคที่อาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว นอกจากจะเป็นการป้องกันตัวเองแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโรคในสถานที่ทำงานด้วย การมีสวัสดิการด้านสุขภาพที่ครอบคลุมนี้จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับพนักงานว่าองค์กรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของพวกเขาอย่างแท้จริง และยังช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้คนอยากเข้าร่วมงานกับบริษัทมากยิ่งขึ้น
5. อาหารกลางวันถูกหลักโภชนาการ
สวัสดิการอาหารกลางวันที่ถูกหลักโภชนาการเป็นแนวคิดใหม่ที่หลายองค์กรเริ่มนำไปใช้ เพื่อช่วยลดการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคเรื้อรังในระยะยาวได้ การมีเมนูที่หลากหลายและดีต่อสุขภาพยังช่วยให้พนักงานมีพลังงานในการทำงานได้ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ ผลวิจัยยังพบว่าการจัดสวัสดิการด้านอาหารช่วยให้พนักงานมีสุขภาพที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นถึง 40% ดังนั้น การให้สวัสดิการด้านอาหารที่ดีไม่เพียงแค่ส่งเสริมสุขภาพพนักงาน แต่ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม การมีสวัสดิการสุขภาพที่ดีสามารถส่งผลกับการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ แล้วยังส่งผลดีกับสุขภาพของเราเอง สำหรับผู้ที่มีประกันกลุ่มของบริษัทสามารถใช้สิทธิ์ได้โดยไม่ต้องกังวลใจเลย หรือถ้ามีสวัสดิการอื่น ๆ ที่เราแนะนำไปก็จะยิ่งดีมากขึ้น ซึ่งถ้าบริษัทใครยังไม่มีสวัสดิการสุขภาพเหล่านี้ก็อาจจะลองนำไอเดียเหล่านี้ไปแนะนำกับองค์กรของตัวเองกันได้เลย แต่ถ้าใครที่อยากหาหลักประกันเพิ่มความมั่นใจมากขึ้นก็สามารถซื้อประกันสุขภาพอื่น ๆ เสริมเองได้เลย